Kỷ luật CSGT bị tố "ăn chặn" tiền người vi phạm

Chiều 30/8, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo về video clip tố cáo CSGT CA huyện Đất Đỏ có dấu hiệu tiêu cực trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.



Theo đó, đại tá Nguyễn Quang Thi, Chánh thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết đã ra quyết định kỷ luật đồng chí Mai Bá Thi, CSGT CA huyện Đất Đỏ, chuyển công tác ra khỏi lực lượng CSGT, chờ bố trí công tác khác.


Đại tá Nguyễn Quang Thi cho biết, qua xác minh, vào khoảng 15 giờ 50 phút ngày 8.8, đồng chí Lã Văn Mạnh phát hiện và ra tín hiệu dừng xe ô tô Honda Civic mang biển số 51A-012-81 (do ông Lê Hữu Thuỷ điều khiển từ hướng Xuyên Mộc đi TP.Bà Rịa) vi phạm tốc độ 57-50/km/h.


Theo trình bày của CSGT Mai Bá Thi, sau khi xe vi phạm dừng lại, đồng chí Thi sang đường kiểm tra xe, giấy tờ và thông báo hai lỗi cho tài xế (không thắt dây an toàn và quá tốc độ), mời tài xế đến vị trí tổ đang làm việc để xử lý.


Trong quá tình xử lý, tài xế xuất trình đủ giấy tờ hợp lệ, thừa nhận đã vi phạm quá tốc độ và năn nỉ xin bỏ qua. Hai lần đặt vấn đề đưa tiền để được bỏ qua hoặc để được đóng phạt tại chỗ nhưng đều bị đồng chí Thi nhắc nhở cảnh cáo.


 


Buổi họp báo tại Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về vụ việc CSGT bị tố “ăn chặn”.

Buổi họp báo tại Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về vụ việc CSGT bị tố “ăn chặn”.


Đồng chí Thi nêu mức phạt quá tốc độ là 700 ngàn đồng và hướng dẫn tài xế đống phạt tại tổ xử lý trong CA huyện Đất Đỏ. Khi được đồng chí Lã Văn Mạnh thông báo ảnh chụp xe không rõ nên đồng chí Thi chuyển sang ghi phạt lỗi không thắt dây an toàn dẫn đến ông Thuỷ phản ứng giật biên bản bỏ về xe. Đồng chí Thi có đến xin lỗi về việc không thông báo kịp việc thay đổi lỗi phạt.


Còn theo trình bày của ông Lê Hữu Thuỷ, ông Thuỷ chỉ nghe thông báo một lỗi quá tốc độ và mức phạt 700 ngàn đồng, nghe đồng chí Thi nhận đóng giùm tại chỗ nên ông đồng ý gửi lại tiền nhưng chưa đưa. Khi đồng chí Thi đưa tài xế ký biên bản đã dùng tay che biên bản chỉ chừa lại phần người vi phạm ký tên để ông ký.


Ban đầu, tài xế không chú ý đến phần ghi lỗi nhưng sau khi nghe đồng chí Thi khen chữ ông đẹp, ông thắc mắc chẳng lẽ chữ đồng chí Thi xấu lắm sao mà khen chữ ông đẹp (vì xưa nay ông tự nhận chữ mình xấu) nên phát hiện đồng chí Thi tự ý thay đổi và ghi lỗi nhẹ hơn là không thắt dây an toàn (lỗi này mức phạt chung là 100-200 ngàn đồng) mà theo ông nghĩ là để ăn chặn tiền của ông.


Chính lý do đó nên tài xế bức xúc, giật biên bản (2 liên) lấy lại giấy tờ, bắt đầu to tiếng với đồng chí Thi và quay về xe. Ông Thuỷ vừa đi vừa to tiếng doạ gặp chỉ huy của đồng chí Thi, khi đến xe ông lấy điện thoại quay lại đoạn video clip.


Đồng chí Thi đi theo để xin lỗi và xin lại biên bản trước khi tài xế đi khỏi. Ông Thuỷ đã trả lại biên bản. Sau đó khi về đến TP. Bà Rịa nghỉ chân uống nước, tài xế đã đăng tải đoạn video clip lên trang facebook cá nhân của mình (Thuy Le Huu). Sau đó, có người đã sao đoạn clip này đăng tải trang mạng youtube thì ông Thuỷ không rõ là ai.


Đại tá Nguyễn Quang Thi cho hay, qua xem xét nội dung đoạn video clip, giải trình của các bên, lời trình bày của nhân chứng và kết quả trưng cầu giám định thẻ nhớ máy đo tốc độ của Tổ tuần tra CSGT CA huyện Đất Đỏ cho thấy: tổ tuần tra đã làm đúng kế hoạch tuần tra, lịch phân công nhiệm vụ và tổ chức tuần tra đúng tuyến đường theo kế hoạch; tổ tuần tra sử dụng biên bản không dùng giấy than (mẫu số 21/BB-VPHC; Ban hành kèm theo thông tư 65/2011/TT.BCA này 29/7/2011 là đúng quy định – loại mẫu biên bản này khi sử dụng không cần phải dùng giấy than).


Do đó, lái xe Thuỷ không biết nên phản ứng với tổ tuần tra CSGT ghi biên bản vi phạm không dùng giấy than là sai. Kết quả kiểm tra và giám định hình ảnh trên máy đo tốc độ cho thấy hình ảnh mờ, không rõ biển kiểm soát xe vi phạm, chỉ hiện rõ báo tốc độ xe, hình ảnh không chỉnh sửa, do vậy tổ tuần tra thay đổi lỗi vi phạm là có cơ sở.


Những giải trình của đồng chí Mai Bá Thi và ông Lê Hữu Thuỷ có mâu thuẫn về các tình tiết như: ông Thuỷ hai lần đặt vấn đề đưa tiền cho CSGT đã được bỏ qua lỗi vi phạm hoặc đồng chí Thi dùng tay che biên bản phần ghi lỗi khi ông Thuỷ kí biên bản, đồng chí Thi bảo ông Thuỷ bỏ tiền vào thùng xe để đóng phạt giùm.


Qua nghiên cứu lời khai của các nhân chứng, là những người có mặt gần nơi xảy ra sự việc, ông Phước – là người đi cùng xe vi phạm với ông Thuỷ) không có cơ sở kết luận trình bày ai đúng về các tình tiết trên. Tuy nhiên các bên đã xác nhận chưa xảy ra việc đưa và nhận tiền giữa tài xế và đồng chí Thi.


Việc ông Thuỷ sau khi ký nhận vào biên bản vi phạm lỗi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe đã bo đi không chấp hành hình phạt lỗi là sai.


Đối chiếu với điều lệnh CAND và quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, Tổ tuần tra có những sai sót sau: Tác phong làm việc không nghiêm túc, xử lý việc không triệt để, xưng hô với người vi phạm không đúng điều lệnh. Chưa cương quyết xử lý hành vi giật biên bản, không nhắc nhở, cảnh cáo thái độ không đúng mực của người vi phạm. Còn lúng túng trong khi thi hành công vụ, đã thông báo lỗi cho người vi phạm nhưng khi thay đổi không thông báo cho người vi phạm trước khi ghi biên bản làm cho người vi phạm nghi ngờ và phản ứng, dẫn đến không làm tròn nhiệm vụ. Sau khi xảy ra vụ việc không báo cáo ngay cho cấp trên biết để xử lý.


Đại tá Nguyễn Quang Thi còn cho biết, thanh tra đã đề nghị ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Đất Đỏ tổ chức kiểm điểm tổ xử lý, rút kinh nghiệm chung về thái độ ứng xử, tác phong, xưng hô trong công tác và về bản lĩnh công tác của cán bộ cảnh sát trong đơn vị. Kiểm điểm cá nhân và đề xuất hình thức xử lý cán bộ trong tổ tuần tra ngày 8.8.2013 theo quy định.


(BVTC)


Buổi họp báo tại Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về vụ việc CSGT bị tố “ăn chặn”.



Kỷ luật CSGT bị tố "ăn chặn" tiền người vi phạm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét